Tăng lương, tăng trợ cấp năm 2015

Chính sách tăng lương sẽ có chiều hướng thay đổi trong năm 2015. Mức lương tối thiểu vùng, mức trợ cấp, làm thêm giờ sẽ được điều chỉnh tăng.

 

Tăng lương tối thiểu vùng từ 250.000đ đến 400.000đ

Nghị định số 103/2014/NĐ-CP ngày 11/11/2014 quy định, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động ở các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, các nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động sẽ được tăng mức lương tối thiểu vùng từ 01/01/2015.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp cụ thể như sau:
- Vùng I (gồm các quận và một số huyện của TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và một số đô tihj của các địa phương khác): 3.100.000đ/tháng.
- Vùng II (các huyện còn lại thuộc TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, thị xã, huyện có thu nhập bình quân tính trên đầu người cao): 2.750.000đ/tháng.
-  Vùng III (bao gồm các thành phố trực thuộc tỉnh còn lại (trừ các thành phố trực thuộc tỉnh nêu tại vùng I, II) và một số thị xã, huyện có thu nhập bình quân tính theo đầu người tương đối cao): 2.400.000đ/tháng.
- Vùng IV (bao gồm các địa phương còn lại): 2.150.000đ/tháng.

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới sẽ cao hơn mức lương hiện nay từ 250.000 đến 400.000 đồng/tháng.

Theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp, mức tăng này là phù hợp với tốc độ tăng giá tiêu dùng, năng suất lao động và hài hòa lợi ích giữa người lao động-chủ doanh nghiệp.

Mức lương tối thiểu vùng như trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng và các nội dung thỏa thuận trong hợp đồng lao động với người lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế của doanh nghiệp, doanh nghiệp phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ sở và người lao động để thỏa thuận, xác định mức điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương, mức lương ghi trong hợp đồng lao động và mức lương trả cho người lao động phù hợp, bảo đảm các quy định của pháp luật lao động và tương quan hợp lý tiền lương giữa lao động chưa qua đào tạo với lao động đã qua đào tạo và lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, giữa lao động mới tuyển dụng với lao động có thâm niên làm việc tại doanh nghiệp.

Tiền lương làm thêm giờ ngày lễ, Tết được hưởng 300%

Nghị định quy định, tiền lương làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm. Cụ thể như sau:
- Ngày thường: ít nhất bằng 150%.
- Ngày nghỉ hàng tuần: ít nhất bằng 200%.
- Ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương: ít nhất bằng 300%, chưa kể ngày lê, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động hưởng lương theo ngày.

Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định ở trên chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Một số đối tượng được tăng 8% lương và trợ cấp

Nghị quyết 78/2014/QH13 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ 01/01/2015 sẽ điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp - hệ số lương từ 2,34 trở xuống (tương đương lương tháng dưới 3 triệu đồng). Bộ Tài chính cho biết, với phương án này, nhu cầu kinh phí cho tiền lương năm 2015 sẽ tăng thêm khoảng 11.100 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương bố trí khoảng 10.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương bố trí khoảng 1.100 tỷ đồng.

Theo ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội, trong điều kiện khó khăn về kinh tế, việc dành ngân sách tăng lương cho các nhóm đối tượng có thu nhập thấp đã thể hiện sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ đến công tác an sinh xã hội. Đại biểu Bùi Trí Dũng (đoàn An Giang) cho rằng, chủ trương này hoàn toàn hợp lý và không ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước năm 2015. Bởi, theo đề xuất tăng lương của Chính phủ, nguồn vượt thu của ngân sách Nhà nước năm 2014 sẽ được chuyển sang sử dụng cho mục đích này. Khoản còn thiếu sẽ được lấy từ kinh phí tăng lương của địa phương mà năm nào cũng có. Thực tế cho thấy, người về hưu và những công chức, viên chức mới đi làm có mức lương rất thấp. Nền kinh tế thị trường đang chi phối từng gia đình trong khi đời sống của những đối tượng này quá khó khăn. Khoản tiền được tăng tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa động viên tinh thần đối với họ.

Ngoài ra, theo Nghị định 27/2014/NĐ-CP mức lương với người lao động giúp việc gia đình được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 179 Bộ luật Lao động 2012 và không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, mức lương đối với người giúp việc gia đình cũng phải thay đổi theo mức lương tối thiểu vùng mới từ ngày 01/01/2015

Tiền lương sắp tới của cán bộ quân đội sẽ ra sao?

Nghi định 204 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thì hệ số lương (so với lương tối thiểu chung, nay gọi là mức lương cơ sở) của sĩ quan quân đội ở một số cấp bậc như sau:
- Cấp thiếu úy là 4,2 (có nghĩa là gấp 4,2 lần mức lương cơ sở)
- Cấp trung úy là 4,6
- Cấp thượng úy là 5,0
- Cấp đại úy là 5,4
- Cấp thiếu tá là 6,0
- Cấp trung tá là 6,6
- Cấp thượng tá là 7,3
- Cấp đại tá là 8,0…
Tổng mức lương và phụ cấp của sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương bằng 1,8 lần của quân nhân chuyên nghiệp, bằng 1,7 lần so với tổng mức lương và phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức tương đương; công nhân viên quốc phòng xếp lương như công nhân viên Nhà nước và hưởng phụ cấp phục vụ quốc phòng. Binh sĩ không quy định chế độ tiền lương mà thực hiện chế độ ăn định lượng và phụ cấp sinh hoạt phí theo cấp hàm.

Như vậy, sĩ quan quân đội (có cấp bậc từ thiếu úy trở lên) sẽ không được điều chỉnh lương từ 1-1-2015 vì đều có hệ số lương cao hơn 2,34. Với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng nếu có hệ số lương từ 2,34 trở xuống sẽ được điều chỉnh tăng lương.

Các doanh nghiệp quân đội sẽ thực hiện việc điều chỉnh lương từ 1/1/2015 cho người lao động theo quy định của Nghị định số 103/2014/NĐ- CP ngày 11/11/2014 của Chính phủ.

 

Xem thêm >>> Đề xuất tăng lương năm 2015

                           Mức lương tối thiểu sẽ tăng dần

                          Từ ngày 01/01/2015 mức lương tối thiểu sẽ tăng đến 400 nghìn đông một tháng

 

 

visa han quoc | visa di my làm visa đi đức | lam visa di y |  duyệt quốc tịch  | đăng ký visa 

Tham khảo